หน้าเว็บ

2559/11/24

ผู้ซื้อ รถมือสอง มีเฮ รถมือสองปรับราคาลดลง 4 หมื่น - 1 แสนบาท

ผู้ซื้อ รถมือสอง มีเฮ รถมือสองปรับราคาลดลง 4 หมื่น - 1 แสนบาท <==

เนื่องมาจาก ไฟแนนซ์ประกาศเพิ่มเงินดาวน์ 5% สำหรับรถคันแรก ขณะที่ตลาดรถมือสองสะเทือน เตรียมหั่นราคาระบายรถในสต็อก

นายชลิต ศิลป์ศรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า "มาตรการของสถาบันการเงินในการให้สินเชื่อยังต้องปฏิบัติเหมือนกับการให้สินเชื่อเช่าซื้อทั่วไป แต่ไม่สามารถตอบแทนสถาบันการเงินอื่นได้ เพราะแต่ละสถาบันมีการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ส่วนการตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรนั้นทุกสถาบันการเงินต้องปฏิบัติอยู่แล้ว "

สำหรับทิสโก้ยังใช้มาตรการให้สินเชื่อแบบเดิม คือ ตรวจสอบเครดิตบูโร ดูความสามารถในการชำระหนี้ และดูสภาพตลาด สภาพเศรษฐกิจ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่างๆ ประกอบการพิจารณาและหากตรวจสอบพบว่าเครดิตของลูกค้าไม่ค่อยดี ก็จะทำการเพิ่มเงินดาวน์อีก 5% จากเกณฑ์ปกติ ซึ่งก็ไม่ได้เพิ่มมากนัก แต่ก็เป็นการป้องกันความเสี่ยงในระดับหนึ่งเท่านั้น

"ขณะนี้ ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะหลักๆ แล้วต้องดูเครดิตของลูกค้าว่าเป็นอย่างไร มีศักยภาพในการชำระหรือไม่ และต้องเศรษฐกิจโดยรวมด้วยว่าเป็นอย่างไร คู่แข่งขันเป็นอย่างไร หลังจากนั้น ก็จะมาพิจารณาว่าควรจะเพิ่มเงินดาวน์หรือไม่ ซึ่งคงต้องรอดูอีกระยะหนึ่งเพราะยังใหม่อยู่ สถาบันการเงินยังต้องปรับตัวอีก"

สำหรับตลาดรถยนต์มือสองนั้น ถือว่าเป็นตลาดที่ยังน่าเป็นห่วง แต่ก็ยังมีเวลาเพียงพอในการปรับตัว และเชื่อว่าผู้บริหารรถยนต์มือสองแต่ละรายนั้นจะสามารถระบายรถยนต์ในสต็อกออกไปได้ ซึ่งอาจจะต้องยอมขาดทุนกำไรต่อคันบ้าง เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้

นายชลิตกล่าว "เต็นท์รถยนต์มือสอง ต้องมีกลยุทธ์เพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการครั้งนี้แน่นอน ส่วนเขาจะทำอย่างไรนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับแนวทางการบริหารจัดการของเขา แต่ที่เห็นคือต้องเร่งระบายรถในสต็อกออกไปก่อน เพราะราคาจะตก"

นายโกวิท รุ่งวัฒนโภสณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง กล่าวว่า "มาตรการของรัฐบาลเกี่ยวกับรถยนต์คันแรก ที่ได้รับเงินภาษีคืน 1 แสนบาท นั้นส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสอง ทำให้ต้องปรับลดราคาลงมาอย่างมาก ซึ่งบริษัทเช่าซื้อจะไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ แต่จะตกไปอยู่กับลูกหนี้สินเชื่อรถมือสองแทน"

รถมือสองคาดว่าราคาจะถูกปรับลดลงใกล้เคียงกับรุ่นของรถที่อยู่ในเกณฑ์โครงการรถคันแรกเมื่อได้รับเงินคืนจากรัฐบาล โดยรถกระบะมือสองคงปรับลดลงอีก 9,000 ถึง 6 หมื่นบาท ส่วนรถเก๋งมือสองปรับลดลงอีก 4 หมื่นถึง 1 แสนบาท เพราะหากรถมือสองมีราคาใกล้เคียงกับรถป้ายแดง ลูกค้าก็ต้องเลือกซื้อรถป้ายแดงอยู่แล้ว ราคารถมือสองจึงต้องถูกปรับลดราคาตามกลไกตลาดโดยอัตโนมัติ

นายโกวิท รุ่งวัฒนโภสณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง กล่าวว่า "ลูกค้าที่กำลังผ่อนรถมือสองอยู่คงได้รับผลกระทบแน่ หากปล่อยให้ตัวเองเป็นหนี้เสียหรือให้รถถูกยึด เพราะเมื่อไฟแนนซ์นำรถออกขายทอดตลาด ก็ต้องขาดทุนแน่ๆ เพิ่มอีกหลายหมื่นบาท
และคงต้องมีการฟ้องร้องเรียกหนี้ส่วนที่เหลือคืน จากเดิมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาราคารถมือสองได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น 10-15% ทำให้เวลาไฟแนนซ์ยึดรถเข้ามาและนำรถออกขายทอดตลาดก็จะได้ราคาใกล้เคียงกับมูลหนี้ที่ค้างไว้อยู่ ไฟแนนซ์จึงไม่ต้องไปฟ้องร้องกับลูกหนี้อีก ดังนั้น ต่อไปนี้ ลูกหนี้จึงต้องดูแลตัวเองให้ดีๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้เสียอยู่ประมาณ 1.2-1.3%"

แหล่งข่าวจากธุรกิจเช่าซื้อ กล่าวว่า "หากยึดรถมาขายทอดตลาดแล้ว มีหนี้ค้างประมาณ 2-3 หมื่นบาท บริษัทเช่าซื้อส่วนใหญ่จะไม่ค่อยฟ้องร้องเรียกหนี้ส่วนที่เหลือคืน เนื่องจากไม่คุ้มกับค่าดำเนินการ ส่วนธนาคารพาณิชย์อยู่ประมาณ 2-5 หมื่นบาท ถึงไม่ฟ้องร้อง แต่ใช้วิธีขายหนี้ให้ผู้ที่ซื้อหนี้ไปตามหนี้แทน"

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รถมือสองนครปฐม

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://nakhonpathom2car.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น